Tìm hiểu quy trình nấu rượu và những ưu điểm của nồi nấu rượu hiện đại

Admin 07/11/2019
tim-hieu-quy-trinh-nau-ruou-va-nhung-uu-diem-cua-noi-nau-ruou-hien-dai

Nội tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi. Khi còn trẻ nội làm nghề nấu rượu. Tôi vẫn thường được nghe Nội kể nhiều về công việc nấu rượu truyền thống. Có hôm tôi cả Nội đi thăm nhà bác hàng xóm có nồi nấu rượu mới ngày nay. Thế là Nội bảo giờ nồi nấu rượu khác xưa và tiến bộ hơn nhiều quá!

Và hôm nay tôi sẽ đưa các bạn đến với nồi nầu rượu hiện đại, Tìm hiểu quy trình nấu rượu và những ưu điểm của nồi nấu rượu hiện đại các bạn nhé!

Nồi nấu rượu truyền thống gồm những gì?

Nồi nấu rượu đa năng giúp nấu rượu nhanh và nhàn hơn rất nhiều

Nồi nấu rượu đa năng giúp nấu rượu nhanh và nhàn hơn rất nhiều 

Tôi vẫn nhớ khi mà tôi còn bé xíu, tôi vẫn chạy lập bập dưới sân quanh khu vực mà Nội tôi nấu rượu, mà suốt ngày bị Nội la mắng vì sợ tôi bị bỏng với nhiều xong nồi lích kích.

Nấu rượu truyền thống kiểu của Nội tôi ngày đó có rất nhiều nồi đi kèm phục vụ cho việc nấu rượu truyền thống như: Nồi nấu cơm rượu, nồi đồ rượu, hệ thống 01 bể to để dùng hơi lạnh ngưng tụ hơi rượu, 01 cái bếp than to, các bể đựng nhiều ngăn để tách từng lần ngưng tụ rượu. Rồi còn can, chậu nhiều để đựng. Nói chung tôi vẫn còn nhớ đồ nghề của Nội rất nhiều mà giờ Nội không còn nấu thi thoảng Nội vẫn đem cái đe to đùng mà Nội nấu Rượu ngày xưa ra kể chuyện cho chúng tôi nghe.

Quy trình của việc nấu rượu

Đầu tiên là thổi cơm chín, đánh tơi và để nguội. Sau đó men rượu được Nội đập nhỏ trộn đều với cơm đã được đánh tơi và nguội.Tiếp đến là đem toàn bộ bán thành phẩm trên ủ vào chỗ ấm, tùy theo kinh nghiệm và nhiệt độ từng mùa để căn chỉnh thời gian sản phẩm được lên men và chuyển từ dạng tinh bột thành rượu.

Cho toàn bộ sản phẩm đã lên men và chuyển hóa dạng tinh bột trên vào nồi nấu cơm rượu, cho lên bếp than đun và đến khi hơi rượu bay lên đưa vào ống nhỏ trên miệng nồi, ống dẫn hơi từ nồi nấu rượu kéo dài ra bể nước nơi có hệ thống làm lạnh ngưng tụ rượu. Và từng giọt rượu nhỏ sau khi ngưng tụ sẽ chảy vào can ở đầu vòi ống.

Quy trình cứ tiếp tục như vậy để cho ra nước cất của rượu lần 02, lần 03 vì lần đầu rượu ở dạng nước cất nồng độ đặc nên cần pha thêm nước cất rượu của các lần sau để có nồng độ thích hợp. Nếu nồng độ quá cao sẽ dẫn tới sốc rượu.

Với quy trình truyền thống đó mà Nội tôi không biết đã cho ra đời bao nhiêu mẻ rượu ngon mà đến bây giờ Nội vẫn không nhớ suể. Nội vẫn thấy yêu cái nồi nấu rượu và hay kể về nó cho chúng tôi nghe mỗi khi Nội nhớ về nghề.

Nồi nấu rượu hiện đại của nhà bác hàng xóm có gì khác không?

Sản phẩm nồi nấu rượu hiện đại sang trọng và sạch sẽ hơn

Sản phẩm nồi nấu rượu hiện đại sang trọng và sạch sẽ hơn

Hôm đó Nội dắt tôi đi xem quy trình nấu rượu mới và đúng là Nồi nấu rượu hiện đại khác xưa nhiều quá. Vẫn quy trình đấy, vẫn nguyên tắc nấu rượu như vậy nhưng với nồi nấu rượu hiện đại mọi công việc đơn giản hơn rất nhiều, nấu rượu nhanh hơn và không còn quá nhiều đồ đoàn lích kích phục vụ cho việc nấu rượu như xưa nữa.

Vậy nồi nấu rượu hiện đại có những ưu điểm vượt trội gì so với nồi nấu rượu truyền thống:

Thay vì việc phải chuẩn bị khá nhiều nồi từ nồi đồ rượu, nồi nấu cơm rượu...thì nay bạn chỉ cần sắm cho mình 01 chiếc nồi nấu rượu đa năng có thể kết hợp làm nhiều công việc trên 01 sản phẩm này như nấu cơm rượu hay dùng để chưng cất rượu luôn....

Khi xưa, nào là xây bếp than,xây bể các kiểu để phục vụ nấu rượu vừa gây tốn kém tiền của, vừa gây mất diện tích khi mà diện tích ngày càng chặt hẹp như bây giờ. Với nồi nấu rượu hiện đại đun nấu bằng điện nhanh chóng giúp cho công việc đun nấu rượu cũng nhàn hạ và nhanh hơn xưa rât nhiều. Bạn cũng có thể thay thế bể nước bằng các vật dụng tương đương như thùng nước vừa dễ di chuyền vừa tiết kiệm chi phí xây dựng.

Nồi nấu rượu truyền thống khiến người nấu rượu phải trông chừng bếp liên tục không dễ bị cháy nồi rượu và khá tốn nhân lực cho các công đoạn tiếp theo của chưng cất rượu. Nay với nồi nấu rượu Inox Sang Trọng hiện đại có chế độ đun tự động, giúp việc nấu rượu nhàn hơn, không lo cháy nồi rượu và chủ động làm các công việc khác mà không tốn quá nhiều nhân lực cho công việc này.

Với nồi nấu rượu truyền thống sẽ nấu được ít rượu vì thể tích nồi nhỏ và công đoạn nhiều nên chỉ có thể làm ít một. Thì nay với nồi nấu rượu hiện đại có đủ các thể tích khách nhau cho bạn lựa chọn, bạn có thể cho ra lò hàng trăm lít rượu mà các công việc vẫn chỉ như trên mà thui.

Khí than độc hại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người nấu rượu. Điều đó được gỡ bỏ hoàn toàn với nồi nấu rượu hiện đại. Một sản phẩm hoàn hảo, làm bạn thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người nấu rượu.

Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không sắm cho mình 01 nồi nấu rượu hiện đại để công việc nấu rượu của bạn nhàn hơn, hiện đại hơn và an toàn sức khỏe hơn!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
INOX SANG TRỌNG
Địa chỉ:  158 - 160 Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0936324339
Email : sangtrong.net@gmail.com
Website :  inoxsangtrong.vn